การปั่นจักรยาน เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

การปั่นจักรยาน เพื่อสุขภาพ

การออกกำลังกายช่วยส่งเสริมให้มีสุขภาพแข็งแรง ลดน้ำหนัก ห่างไกลโรค ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบไหนก็ตาม ซึ่งปัจจุบันกระแสความนิยมเรื่องการขี่จักรยานได้เพิ่มขึ้นสูงมาก อาจเป็นเพราะมาจากปัญหาเรื่องการจราจรที่ติดขัด ราคาพลังงานที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ มลภาวะทางอากาศที่เป็นพิษ และความต้องการในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพแต่ไม่มีเวลา 

ประโยชน์ที่ของการปั่นจักรยาน

 1.เพิ่มพลังสมอง การออกกำลังกายช่วยเพิ่มพลังให้กับสมองและช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ผลของการได้ปั่นจักรยานยังสามารถควบคุมอาการของโรคสมาธิสั้นได้อีกด้วย

2.ช่วยให้ฟื้นฟูร่างกายได้เร็วขึ้น สำหรับผู้ที่มีอาการเจ็บเข่าและมีอาการข้อเสื่อมมีอาการดีขึ้นหลังจากที่ได่รับการแนะนำให้ปั่นจักรยานเป็นกิจวัตรประจำวัน การแบ่งเวลามาออกกำลังกายแม้จะเป็นการปั่นจักรยานเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถทำประโยชน์ให้เราได้มากแล้ว

3.ช่วยให้หัวใจแข็งแรง ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ การทำงานของหัวใจจะดีขึ้นมากถ้าออกกำลังกายอย่างถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ 3 เดือน ชีพจร หรือหัวใจจะเต้นช้าลง ซึ่งจะเป็นการประหยัดการทำงานของหัวใจ 

4.การปั่นจักรยานเป็นประจำทุกวัน มีโอกาสลดความดันสูงลง 31% และลดความดันลงประมาณ 10-15 ม.ม. ปรอท

5.ลดไขมันในเลือด ซึ่งถ้าสูงจะเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน การลดไขมันที่เกาะอยู่ภายในร่างกายได้ด้วยวิธีการออกกำลังกายเท่านั้น นำไขมันมาเป็นพลังงานได้ดีกว่าเดิม ควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารจนเป็นกิจวัตรประจำวัน 

6.ลดโอกาสป่วยเป็นมะเร็งบางชนิด เช่น ลำไส้ใหญ่ เต้านม ต่อมลูกหมาก เพราะการควบคุมน้ำหนัก การออกกำลังกายเป็นประจำ การเลือกรับประทานอาหาร ล้วนมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคมะเร็ง

7.มีความเคารพตัวเองมากขึ้น การออกกำลังกายทั่วไป โดยเฉพาะการปั่นจักรยาน สามารถเพิ่มระดับความเคารพตัวเองได้ การออกกำลังกายหนักจะช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกดีออกมาหลายชนิด 

ประโยชน์ที่ของการปั่นจักรยาน

8.ช่วยลดความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน การปั่นจักรยานนั้นช่วยต่อต้านโรคได้หลายชนิดและโรคพาร์กินสันก็เป็นหนึ่งในนั้น การปั่นจักรยานวันละสามชั่วโมง ด้วยความเร็ว 16-19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะช่วยป้องกันโรคนี้อย่างได้ผล

9.ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย สามารถช่วยต่อต้านริ้วรอยลงไปถึงระดับเซลล์เลยทีเดียว

10.มีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น การปั่นจักรยานช่วยให้นักปั่นมีอายุยืนขึ้นได้จริง การเปลี่ยนจากใช้รถยนต์ไปใช้จักรยานจะมีอายุยืนขึ้น 3-14 เดือน และการปั่นจักรยานเพียง 1-60 นาทีต่อสัปดาห์ จะช่วยลดโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควรถึง 23%

11.ช่วยลดความเครียด การออกกำลังกายนั้นช่วยลดความเครียด การปั่นจักรยานคือหนึ่งในกิจกรรมลดความเครียดที่ดีที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ทำให้นอนหลับดียิ่งขึ้น ความจำดีขึ้น

12.เพิ่ม HDL-C ในเลือด ซึ่งถ้ายิ่งสูงจะยิ่งดี จะช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน

13.ลดความอ้วน โดยเพิ่มกล้ามเนื้อ (ทำให้น้ำหนักอาจไม่ลด)

14.ป้องกันโรคกระดูกเปราะ โดยเฉพาะสุภาพสตรีที่ประจำเดือนหมด

15.ป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน

16.เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ช่วยทำให้มีความเชื่อมั่นในตนเองยิ่งขึ้น

เตรียมความพร้อมก่อนปั่นจักรยาน

การเตรียมความพร้อมก่อนปั่นจักรยาน

1.การวอร์มกล้ามเนื้อก่อนและหลังจากการปั่นจักรยาน เนื่องจากมีการใช้กล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง ต้นขา และน่องเป็นอย่างมาก เพื่อป้องกันและลดความเจ็บปวดเมื่อยล้า ดังนั้นควรวอร์มกล้ามเนื้อให้พร้อมก่อนการปั่นจักรยาน และยืดคลายกล้ามเนื้อหลังจากการการปั่นจักรยาน

2.ปรับความสูงของเบาะนั่งให้เหมาะสมกับสรีระของร่างกาย เพื่อป้องกันไม่ได้เกิดอาการปวดหลังจากการงอก้มโค้งตัวมากเกินไป เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อเราในระยะยาวได้หากไม่มีการเตรียมพร้อมที่ดี

3.หมวก ศรีษะเป็นอวัยวะที่สำคัญมาก ดังนั้นควรสวมหมวกเพื่อป้องกันศรีษะป้องกันไม่ให้กระแทกกับพื้นโดยตรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ในกรณีที่กิดอุบัติเหตุและหัวฟาดพื้น

4.เครื่องแต่งกายและรองเท้าที่เหมาะสม จะเพิ่มความคล่องตัวในการปั่นจักรยาน ดังนั้นเสื้อผ้าที่สวมใส่จะต้องเหมาะสม ไม่พะรุงพะรัง ไม่เป็นอุปสรรคต่อการการปั่นจักรยาน และรองเท้าควรจะต้องเป็นรองเท้าผ้าใบ สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความปลอดภัย ป้องกันและช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้

5.น้ำเกลือแร่ ควรพกน้ำเกลือแร่ไว้ติดตัวในระหว่างการปั่นเพื่อดื่มช่วงพัก เนื่องจากการปั่นจักรยานถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ต้องออกแรงมาก ทำให้เราสูญเสียเหงื่อไปเป็นจำนวนมาก และเพื่อรักษาสมดุลน้ำของร่างกาย 

การปั่นจักรยานถือเป็นการออกกำลังกายแบบพื้นฐานที่ทำได้ง่าย ทำได้บ่อย แค่มีจักรยานสักคันแบบไหนก็ได้ สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการปั่นจักรยานเพื่อการแข่งขัน ออกกำลังกาย และลดน้ำหนัก แต่ควรเริ่มปั่นจักรยานอย่างช้า ๆ แล้วเพิ่มความเร็วขึ้น ขึ้นอยู่กับความฟิตของแต่ละบุคคลด้วย การปั่นจักรยานอย่างน้อยวันละ 20-30 นาที จะช่วยเพิ่มสมรรถภาพต่าง ๆ สร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกิน รวมไปถึงพลังงาน น้ำ ออกไปโดยปริมาณจะมากหรือน้อยจะขึ้นอยู่กับความเร็วในการปั่นจักรยาน น้ำหนักตัว เพศ อายุ และระยะทางที่ปั่น ทั้งยังช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง นอนหลับได้สนิท และช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอื่น 

การปั่นจักรยานนั่นจะทำให้ความรู้สึกเหมือนกับว่ากำลังบินไปในอากาศให้ความรู้สึกสดชื่น ที่สำคัญเลยก็คือสามารถหาความสุขจากมันได้ไม่ว่าจะอายุเท่าใดก็และยังสามารถพาไปยังสถานที่น่าสนใจได้หลาย ๆ แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ได้มาก รวมทั้งยังใช้เป็นวิธีการเดินทางไปทำกิจวัตรต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการขนส่งสินค้า ถือได้ว่ามีประโยชน์มากมายและยังเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันอีกด้วย

Back To Top