จัดฟันแบบใส อินวิสไลน์ (invisalign) กำลังเป็นที่นิยม

จัดฟันแบบใส

ยิ้มสวย ฟันขาว หน้าสวย แต่งตัวดี ทำให้มีความมั่นใจส่งผลให้บุคลิกดูดี ใครได้พบก็มีความชื่นชมประทับใจ การจัดฟันในปัจจุบันนอกจากจะช่วยในเรื่องการบดเคี้ยวแล้วยังช่วยในเรื่องของจิตใจได้เป็นอย่างมาก อย่าปล่อยให้ปัญหาฟันเก ฟันซ้อน ฟันห่าง ทำลายความมั่นใจ วิวัฒนาการด้านการจัดฟันได้มีการพัฒนามาไกลเจากหล็กจัดฟันมาก สำหรับคนทนไม่ไหวกับการมีเหล็กจัดฟันคาปาก หรือมีความวิตกกังวลกับสีของเหล็ก การ เคี้ยวอาหารที่ไม่สะดวกและทำความสะอาดยาก ตอนนี้มีการจัดฟันแบบใส อินวิสไลน์ (invisalign)

 การจัดฟันแบบใส อินวิสไลน์ (invisalign) กำลังเป็นที่นิยม และมีหลายแบบให้เลือก ซึ่งสามารถถอดได้และถูกออกแบบมาเฉพาะบุคคลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ช่วยสร้างรอยยิ้มให้มีค่า และยังเข้ากับ life style ของคนรุ่นใหม่ ที่ต้องมีกิจกรรม พบปะผู้คน 

จัดฟันแบบใส Invisalign มีกี่แบบ

จัดฟันใส invisalign full

เครื่องมือตั้งแต่ 15 ชิ้นขึ้นไป  เหมาะกับเคสที่มีความซ้อนเกค่อนข้างมาก มีความซับซ้อน ใช้ระยะเวลาในการจัดฟันตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป

จัดฟันใส invisalign lite

เครื่องมือจัดฟัน 7-14 ชิ้น  เหมาะกับเคสที่เคยจัดฟันมาแล้ว มีการซ้อนเกเพียงเล็กน้อย หรือจัดแล้วแต่ไม่ใส่ retainer   ระยะเวลาในการจัดฟันประมาณ 4 เดือน

จัดฟันใส invisalign i7

เครื่องมือจัดฟัน 7 ชิ้น  เหมาะกับเคสที่เคยจัดฟันมาแล้วด้วยวิธีอื่น แต่ยังมีการซ้อนเกอีกเล็กน้อย ทันตแพทย์จะช่วยเรียงฟันให้เข้ารูปเป็นปกติ โดยใช้ เครื่องมือจัดฟันแบบใส  invisaligni7 ใช้เวลาในการจัดฟันไม่นานประมาณ 2-3 เดือน

จัดฟันแบบใส

ข้อดีของอินวิซาไลน์ 

  1. คุณสามารถจัดฟันโดยที่ไม่มีใครรู้ว่าคุณกำลังใส่เครื่องมือจัดฟันอินวิซาไลน์อยู่
  2. การจัดฟันที่ไม่ต้องติดเหล็กจัดฟันและลวด สาเหตุของการระคายเคืองในช่องปากอีกทั้งลดระยะเวลาในการปรับตำแหน่งเครื่องมืออีกด้วย
  3. ถอดง่าย ใส่สบาย เวลารับประทานอาหารสะดวก ไม่ต้องกังวลว่าเหล็กจะหลุดหากทานอาหารแข็ง 

4.ทำความสะอาดได้ง่าย เพราะการไม่มีเหล็กจัดฟันจะทำให้เศษอาหารติดน้อยกว่า แปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟันได้อย่างสะดวก

2.การระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อในช่องปากน้อยกว่า เพราะไม่ต้องทนกับเหล็กจัดฟันทิ่มปาก

3.มีความสวยงามเวลายิ้มหรือพูดคุย

4.ไม่ต้องมาพบทันตแพทย์บ่อย เหมาะสำหรับคนไม่มีเวลา อยู่ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ

5.เจ็บน้อยเมื่อเทียบกับการใส่เหล็กจัดฟัน อาจมีความรู้สึกตึงๆบ้างหลังเปลี่ยนแผ่นใสแต่ละชุด ประมาณ 2-3 วันแรกที่มีการเปลี่ยน

6.ผลต่องการพูดการออกเสียงบ้างในช่วงแรก ๆ ใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน ทำให้การออกเสียงดีขึ้น

ประเภทการจัดฟันใส

1.จัดฟันใส Invisalign Full เป็นการจัดฟันใสสำหรับคนที่มีฟันซ้อนเกค่อนข้างมาก และยังไม่เคยจัดฟันมาก่อน การจัดฟันใสแบบ Invisalign Full ต้องใช้เครื่องมือจัดฟันใสตั้งแต่ 15 คู่ ขึ้นไป ใช้เวลาในการจัดฟันประมาณ 1-2 ปี

2.จัดฟันใส Invisalign Express เป็นการจัดฟันใสสำหรับคนที่มีฟันซ้อนเกเพียงเล็กน้อย หรือเคยจัดฟันมาแล้วแต่ฟันกลับมาซ้อนเก ซึ่งจะใช้เครื่องมือจัดฟันไม่เกิน 7 คู่ ใช้เวลาในการจัดฟันประมาณ 6 เดือน

3.จัดฟันแบบใส Invisalign go หรือ iGo ช่วยแก้ไขปัญหาฟันห่าง ฟันซ้อนเก ปัญหาเล็กน้อย (สำหรับผู้ที่ไม่มีปัญหาด้านการบดเคี้ยวหรือการสบฟันในฟันหลังหรือฟันกราม)

4.จัดฟันใส Invisalign Lite เป็นการจัดฟันใสสำหรับคนไข้ที่มีฟันซ้อนเกไม่มากนัก และใช้เครื่องมือจัดฟันใสตั้งแต่ 8-14 คู่ ใช้เวลาในการจัดฟันประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี

การจัดใส Invisalign เหมาะกับใคร

1.วัยรุ่นไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ ถ้าเป็นเด็ก แนะนำให้พามาพบทันตแพทย์จัดฟัน เพื่อประเมินความพร้อมและสภาพฟันก่อน ได้ทุกเพศทุกวัย

2.ต้องใช้บุคลิก หน้าตา หรือความน่าเชื่อถือในการทำงาน เช่น นักแสดง พิธีกร นักการขาย ผู้บริหาร เป็นต้น ต้องยิ้ม พูดคุยตลอด

3.ไม่ต้องการให้เห็นเครื่องมือจัดฟัน การจัดฟันแบบนี้ใสจนแทบมองไม่เห็น

4.ไม่ค่อยมีเวลาเดินทางมาพบทันตแพทย์ เช่น อยู่ต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ

5.ต้องการหลีกเลี่ยงการถอนฟัน โดยอาศัยวิธีการตะไบฟัน หรือขยายฟันออกด้านข้าง ในบางเคส

ขั้นตอนการจัดฟันแบบใส Invisalign

ขั้นตอนการจัดฟันแบบใส Invisalign

1.ปรึกษากับทันตแพทย์เพื่อตรวจสภาพฟันเบื้องต้น พิมพ์ปาก ถ่ายรูป Xray และวางแผนการรักษาการจัดฟัน

2.เคลียร์ช่องปากให้พร้อมกับการจัดฟัน เช่น ขูดหินปูน อุดฟันที่ผุ ผ่าฟันคุดที่จำเป็น 

3.สแกน iTero แสดงภาพเป็น 3D เพื่อดูภาพหลังการรักษา

4.ดูแผนการรักษาแบบ 3D animation หรือที่เรียกว่า Clincheck เพื่อประเมินแนวทางการเคลื่อนฟัน จำนวนชุดแผ่นใส และผลการรักษา 

5.ยืนยัน Clincheck เพื่อเข้าสู่การผลิตชิ้นงานแผ่นใส

6.ติดปุ่ม attachment บนฟัน ซึ่งจะเป็นปุ่มเล็ก ๆ สีเหมือนฟัน เพื่อช่วยในเสริมประสิทธิภาพในการเคลื่อนฟัน

7.ใส่แผ่นใส Invisalign แต่ละชุด ตามที่ทันตแพทย์จัดฟันกำหนดให้ โดยต้องใส่เครื่องมือทั้งกลางวันและกลางคืน สามารถถอดออกได้เฉพาะเวลาแปรงฟัน เวลารับประทานอาหารและดื่มเครื่องดื่มเท่านั้น

7.มาพบทันตแพทย์ทุก 2-3 เดือนเพื่อตรวจเช็ค ติดตามผลเป็นระยะ

8.ขูดหินปูน และทำความสะอาดฟันทุก 5-6 เดือน 

9.หลังจากจัดฟันเสร็จ ใส่เครื่องมือคงสภาพฟัน (Retainer) เพื่อคงรักษาแบบฟันและรอยยิ้มสวย ๆ ไปนาน ๆ

ข้อแนะนำระหว่างการจัดฟันแบบใส Invisalign

ข้อแนะนำระหว่างการจัดฟันแบบใส Invisalign

1.ควรดื่มแต่น้ำเปล่า ไม่ควรดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลมหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลขณะใส่แผ่นใส เพราะน้ำตาลจะทำให้ฟันผุ และคราบน้ำดำ ชา กาแฟ จะสัมผัสกับฟันมากกว่าเดิม

2.ถอดออกเวลาทานอาหาร แล้วแปรงฟันให้สะอาดก่อนใส่ทุกครั้ง

3.ต้องมีระเบียบวินัยในการใส่แผ่นใส Invisalign ตลอด เพราะถ้าไม่ใส่ จะทำให้ผลการจัดฟันไม่มีประสิทธิภาพดังต้องการ ต้องใส่แผ่นใส 1 วันใส่ 22 ชั่วโมง สามารถถอดออกได้เฉพาะตอนรับประทานอาหาร ตอนแปรงฟัน เท่านั้น ( สามารถถอดได้ในช่วงเวลาสำคัญ เช่น สัมภาษณ์งาน พิธีกร งานแต่งงาน เป็นต้น)

4.เวลาในการรักษาโดยเฉลี่ยจะใช้ประมาณ 1-2 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัญหาทางด้านสุขภาพฟัน และโครงสร้างฟันของแต่ละคน ควรเข้ามาพบทันตแพทย์จัดฟันทุกๆ 6-8 สัปดาห์ เพื่อดูความคืบหน้าของการจัดเรียงฟัน และเปลี่ยนเครื่องมือจัดฟันชุดใหม่ 

Invisalign เป็นการจัดฟันยุคใหม่ ที่ออกแบบมาพิเศษตามรูปฟันแต่ละคนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ใส่แล้วรู้สึกสบายกว่าเหล็กดัดฟันไม่ระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อในปาก สามารถถอดออกง่ายเวลารับประทานอาหารหรือแปรงฟัน แทบจะไม่มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันเลยที่สำคัญคือ แทบจะไม่มีใครรู้ว่าคุณกำลังจัดฟันอยู่ เหมาะกับคนที่ต้องยิ้ม ต้องพบปะผู้คนตลอด หรือใครก็ตามที่ไม่ต้องการให้คนอื่นรู้ว่าดัดฟันอยู่ เนื่องจากที่ครอบใสมากจนแทบมองไม่เห็นแต่ประสิทธิภาพดีมากจัดดึงอย่างเป็นธรรมชาติ ผลกระทบก็น้อยจึงเป็นที่นิยมกันมาก

Back To Top